Hai tuyến cáp quang đã được sửa xong

Sự cố kỹ thuật trên hai tuyến cáp quang biển APG và IA đã được khắc phục xong nên việc truy cập mạng đi quốc tế được ổn định lại.

Theo Zing, đại diện một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam cho biết sáng ngày 27/2, hoạt động bảo dưỡng và khắc phục các sự cố trên tuyến cáp biển Liên Á (Intra Asia – IA) đã hoàn thành. Quá trình khắc phục sự cố trên tuyến IA bắt đầu từ ngày 18/2.

Bên cạnh đó, một tuyến cáp biển khác là Asia Pacific Gateway (APG) cũng đã được khắc phục vào ngày 27/2. Sau gần 3 tháng gặp tình trạng gián đoạn dịch vụ do sự cố trên 2 hướng cáp kết nối đi Nhật Bản và Hong Kong (Trung Quốc), tuyến cáp biển APG đã trở lại hoạt động bình thường.

Tuyến cáp biển IA có tổng chiều dài 6.800 km và được đưa vào vận hành từ tháng 11/2009. Hiện tại, nó đang được kết nối với Singapore, Việt Nam, Philippines, HongKong và Nhật Bản. Đây là tuyến cáp quang quan trọng để trung chuyển lưu lượng đến châu Mỹ và châu Âu cho các khách hàng ở Việt Nam cũng như trong khu vực.

Tuyến cáp APG được đưa vào vận hành chính thức từ giữa tháng 12/2016, có chiều dài khoảng 10.400 km, với nhiều điểm kết nối các khu vực tại châu Á. Cáp APG có sự tham gia đầu tư của các nhà mạng Việt Nam như VNPT, Viettel, FPT Telecom và CMC Telecom. Tuyến cáp này được đánh giá có tốc độ đường truyền lớn và ổn định cho người dùng Internet tại Việt Nam.

Theo Công an Nhân dân, hiện chỉ còn tuyến cáp quang biển AAG (Asia America Gateway) vẫn được sửa chữa xong khiến tín hiệu qua tuyến này chưa ổn định. Theo kế hoạch, lỗi cuối cùng trên tuyến cáp AAG sẽ được sửa xong vào ngày hôm nay.

Được biết, tuyến cáp AAG (Asia America Gateway) có chiều dài 20.191km, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Tuyến cáp quang này được đưa vào khai thác từ năm 2009, đi qua Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong (Trung Quốc), Philippines và Hoa Kỳ (Guam, Hawaii và California).

Đào Vũ (T/h)