Giàu nghèo nghệ sĩ: "Cày" cả đời không bằng gặp thời phút mốt

Nhiều nghệ sĩ cả một đời tung hoành, cống hiến cùng nghệ thuật nhưng đến tuổi xế chiều vẫn làm bạn với nghèo khó, túng bấn. Người gặp thời nổi lên như một hiện tượng rồi đổi đời trong chớp mắt. Phải chăng nghệ sĩ thực thụ thường lắm nỗi truân chuyên trong cuộc đời?

Sau ánh đèn sân khấu, đời thường của nhiều nghệ sĩ không lung linh hào nhoáng và còn nhiều mảng tối u buồn. Một thực tế phũ phàng đó là lớp nghệ sĩ vang bóng trước đây rất nhiều người có cuộc sống và mức thu nhập khó khăn khi về già. Nghịch cảnh khác xa với những gì hàng hiệu, xa xỉ ngày nay ta vẫn thấy.

Nhiều người thấy cay đắng khi nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý sáng tác những ca khúc bất hủ, một tài năng âm nhạc của đất nước, lại túng thiếu trên giường bệnh... Cả một đời tung hoành trong nghệ thuật, đến tuổi xế chiều, nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý sống trong căn phòng chưa đến 10m2, cuộc sống gói gọn trên chiếc giường sắt cũ kĩ.

giau-ngheo-nghe-si-cay-ca-doi-khong-bang-gap-thoi-phut-mot-arttimesvnjpg22-1622352196.jpg
Phòng khách trong căn nhà được bài trí sơ sài, xung quanh nhà treo ảnh ông và những bằng khen đạt được trong những năm còn sáng tác. - Ảnh Soha
giau-ngheo-nghe-si-cay-ca-doi-khong-bang-gap-thoi-phut-mot-arttimesvnjpg33-1622352196.jpg
Nguyễn Văn Tý: “Trời sinh ra tôi cái số nghèo”

Hay như NSƯT Trần Hạnh cả một đời đau đáu vì nghệ thuật, nhưng đến những năm cuối đời vẫn phải sống trong căn nhà tồi tàn ở một ngõ nhỏ gần ga Trần Quý Cáp, Hà Nội. Hàng ngày, một mình ông phải quán xuyến việc nhà từ nấu cơm, rửa bát, giặt quần áo... và chăm sóc cậu con út bị tai nạn giao thông 20 năm về trước với đồng lương hưu của ông mỗi tháng chỉ được 2 đến 3 triệu đồng, nhưng ông vẫn tằn tiện lo cho cả 2 cha con mà không một lời oán thán.

giau-ngheo-nghe-si-cay-ca-doi-khong-bang-gap-thoi-phut-mot-arttimesvnjpg6-1622352102.jpg

giau-ngheo-nghe-si-cay-ca-doi-khong-bang-gap-thoi-phut-mot-arttimesvnjpg7-1622352102.jpg
NSƯT Trần Hạnh sinh sống trong một căn nhà nhỏ rất đơn sơ với một ít đồ đạc. Ông ở cùng cậu con út bị bệnh. Nhìn ngôi nhà của ông đủ hiểu vì sao ông từng nói, đời ông khổ hơn phim rất nhiều.
giau-ngheo-nghe-si-cay-ca-doi-khong-bang-gap-thoi-phut-mot-arttimesvnjpg8-1622352102.jpeg
Thậm chí, khán giả cảm thương trước cuộc sống của ông, mang đến biếu ông đôi ba đồng bạc hoặc vài món quà mọn ông còn xua tay không hề nhận.
giau-ngheo-nghe-si-cay-ca-doi-khong-bang-gap-thoi-phut-mot-arttimesvnjpg55-1622352102.jpg
Trần Hạnh là diễn viên hiền lành từ đời đến phim

Cũng tương tự, cố nghệ sĩ Hồ Kiểng người nghệ sỹ đã cống hiến cho nền nghệ thuật nước nhà bằng những vai diễn trong 203 bộ phim, sáng tác 240 bài vọng cổ, tiểu phẩm, hài và 664 bài thơ… nhưng đến cuối đời, ông vẫn sống trong một căn nhà tạm bợ chưa đầy 15m vuông, vốn là kho chứa máy trên đường Cao Thắng (TP. HCM)…

giau-ngheo-nghe-si-cay-ca-doi-khong-bang-gap-thoi-phut-mot-arttimesvnjpg2-1622352102.jpg
Tất cả mọi sinh hoạt như ăn, ngủ, tiếp khách… đều diễn ra trên chiếc giường cũ kỹ.  Những năm tháng tuổi già ông còn phải sống với một trái tim nhân tạo, hàm răng giả và chiếc nạng gỗ…
giau-ngheo-nghe-si-cay-ca-doi-khong-bang-gap-thoi-phut-mot-arttimesvnjpg1-1622352102.jpg
Lúc sinh thời ông từng tâm sự, mức lương hưu của ông hơn 1 triệu đồng, tham gia đóng phim được vài chục nghìn đồng cho một vai diễn. Cuộc sống của người đạt kỷ lục đóng nhiều vai phụ nhất Việt Nam với hơn 200 bộ phim là đây: nghèo suốt cả cuộc đời cống hiến nhưng luôn rạng rỡ nụ cười.
giau-ngheo-nghe-si-cay-ca-doi-khong-bang-gap-thoi-phut-mot-arttimesvnddjpg1-1622352934.jpg
Nghệ sỹ Mai Ngọc Căn sống trong một căn nhà nhỏ ở con ngõ phố Hồng Mai, Hà Nội. 74 tuổi, ông cống hiến cho nghệ thuật cả cuộc đời mình nhưng không tham lam bất kỳ một danh hiệu nào.

Và với cố nghệ sĩ Văn Hiệp, nghệ sỹ Tuấn Dương, 2 nghệ sỹ luôn mang lại cho khán giả những tiếng cười sảng khoái cũng phải đối diện với một hoàn cảnh sống hết sức nghèo nàn, túng thiếu… Ngay cả khi sắp rời xa cõi tạm vì bệnh tật họ cũng vẫn chưa một lời kêu van oán thán. Càng chưa bao giờ bày tỏ mong ước cao sang được ở nhà lầu, xe hơi, kẻ đưa, người đón…

giau-ngheo-nghe-si-cay-ca-doi-khong-bang-gap-thoi-phut-mot-arttimesvnjpg5-1622352102.jpg
 Ông vốn được khán giả biết đến qua nhiều bộ phim như Đất và người, Làng ven đô, Lều chõng… Căn phòng cũ kỹ này là nơi sinh sống của nghệ sỹ Tuấn Dương. Lớp sơn tường bong tróc, vật dụng không có gì giá trị đã nói lên phần nào gia cảnh nghèo của hai vợ chồng ông.
giau-ngheo-nghe-si-cay-ca-doi-khong-bang-gap-thoi-phut-mot-arttimesvnjpg4-1622352102.jpg
Hình ảnh còn lại về căn nhà nơi vợ chồng nghệ sỹ sinh sống khiến nhiều người không khỏi xót xa.
20140106151510-1388989949-nghe-sy-viet-8-1622352782.jpg
Cố nghệ sỹ Văn Hiệp lúc sinh thời chỉ sống trong một căn nhà ước chừng 8m2. Vật dụng trong nhà giản dị với chiếc bàn gỗ nhỏ để tiếp khách và lúc sinh thời, “trưởng thôn” hay hút thuốc lào. Dù đóng nhiều phim nhưng thù lao quá ít ỏi, không đủ ông điều trị bệnh. Lúc tuyệt vọng vì quá nhiều bệnh trong người, ông từng nói với con trai, nếu bố có làm sao thì để thở oxy một hai buổi rồi rút ra nhé, vì nhà mình chẳng có tiền.

Ngược lại, có những người nổi lên như một hiện tượng, từ những tranh cãi và hành động gây chú ý. Nhiều người còn coi đó là con đường tắt để "đổi đời". Họ không có khả năng nghệ thuật thì tạo scandal để gây chú ý. Những người này lại thu nhập rất cao. Những thứ phi nghệ thuật lại được nhiều người chạy theo rần rần. 

giau-ngheo-nghe-si-cay-ca-doi-khong-bang-gap-thoi-phut-mot-arttimesvn555-1622353445.jpg
Từ chàng nông dân bình thường, Lệ Rơi bất ngờ được biết đến qua clip cover các bài hát. Với giọng hát lệch tông và được nhận xét là "dở tệ", song màn biểu diễn của 8X vẫn được xem và chia sẻ với tốc độ "chóng mặt". Đầu năm 2017, Lệ Rơi bất ngờ lột xác với vai trò ông chủ. Gây chú ý được một thời gian, cái tên Lệ Rơi giờ đây cũng không được nhiều người nhắc đến.
giau-ngheo-nghe-si-cay-ca-doi-khong-bang-gap-thoi-phut-mot-arttimesvnhhh-1622353445.jpg
Kenny Sang từng nổi lên với những clip khoe khoang độ giàu sang của bản thân. Ngay sau đó cư dân mạng phát hiện ra đó là sự ảo tưởng và chiêu trò thu hút sự chú ý để nổi tiếng của anh. Dù vậy, sự quan tâm của công chúng đã mang tới cho cái tên này nguồn thu nhập đáng kể.
giau-ngheo-nghe-si-cay-ca-doi-khong-bang-gap-thoi-phut-mot-arttimesvnddd-1622353445.jpg
Thừa thắng xông lên, 9X sau đó có tham gia vài chương trình truyền hình như "Thách thức danh hài" mùa 2, "The Face 2018" nhưng cũng gây tranh cãi không xem. Tuy nhiên, độ viral và phủ sóng là điều không thể phủ nhận.
giau-ngheo-nghe-si-cay-ca-doi-khong-bang-gap-thoi-phut-mot-arttimesvnsss-1622353445.jpg
Khá Bảnh từng nổi lên như một hiện tượng mạng với những phát ngôn đậm chất giang hồ. Thay vì bị lên án, những câu nói của anh lại được xem là có tính giải trí và được một bộ phận giới trẻ học theo. Trong một clip đăng tải lên Youtube, Khá Bảnh khoe số tiền gần 500 triệu đồng thu nhập từ Youtube trong một tháng.

Đó chỉ là những hiện tượng nổi lên qua mạng xã hội. Còn trong ánh đèn sân khấu cũng vậy, Có những thứ phi nghệ thuật vẫn được fan hâm mộ chạy theo rần rần. Không ít trường hợp phất lên do scandal, phát ngôn sốc, làm trò lố, xổ xúy lối sống lệch lạc lại được xem là thần tượng... 

Cuộc đời có những điều thật cay đắng. Cay đắng bởi những giá trị đích thực, sự lao động chân chính vì nghệ thuật thì lại chưa nhận được sự quan tâm nhiều hơn của xã hội. Cay đắng là vì lẽ ra họ phải được là những con người xứng đáng được sống đầy đủ tương xứng với cống hiến nghệ thuật của họ. Cay đắng vì nghệ sĩ đích thực, cả đời cày cuốc thì nghèo khó, những hiện tượng gặp thời “phút mốt” thì lại phất lên như diều gặp gió.

Thế nhưng cũng thật may là nghệ thuật luôn công bằng với chính tâm hồn của những người nghệ sĩ đích thực. Bởi với họ chỉ cần được hết mình với những vai diễn, chỉ cần được khán giả yêu thương đón nhận. Chỉ cần lòng tự trọng không bị đánh mất bởi những thứ vật chất phù phiếm… thì đó là món quà vô giá mà người nghệ sĩ luôn khát khao vươn tới, mà người ta thường nói đó là “nghệ thuật vị nhân sinh”.