Đắk Lắk: Tăng cường kết nối, mở cửa du lịch hút khách thập phương

Sau một thời gian bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 kéo dài, tỉnh Đắk Lắk đã có kế hoạch mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới.

Ngày 5/4, ông Đặng Gia Duẩn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Đắk Lắk cho biết, UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới.

Theo đó, mục đích của việc thực hiện kế hoạch nói trên nhằm khôi phục hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới với phương châm “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021. Đồng thời, mở cửa các hoạt động du lịch của tỉnh Đắk Lắk đảm bảo an toàn, khoa học, hiệu quả đón khách du lịch quốc tế, nội địa năm 2022.

Thời gian thực hiện kế hoạch nói trên bắt đầu từ ngày 15/3/2022. Phạm vi thực hiện là mở cửa lại hoạt động du lịch quốc tế và nội địa trong điều kiện bình thường mới thông qua đường hàng không, đường bộ đảm bảo an toàn, phù hợp với các quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Quá trình thực hiện kế hoạch mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới, UBND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu, đối với khách du lịch đến Đắk Lắk đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh trong vòng 6 tháng. Đồng thời, thực hiện nghiêm các quy định về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong suốt quá trình tham quan, lưu trú du lịch.

Kinh tế vĩ mô - Đắk Lắk: Tăng cường kết nối, mở cửa du lịch hút khách thập phương

Tỉnh Đắk Lắk đang nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động nhằm khôi phục ngành du lịch sau đại dịch Covid-19.

Trường hợp nếu khách du lịch có các triệu chứng nghi nhiễm SARS-CoV-2 trong quá trình tham quan, lưu trú du lịch thì cần báo ngay cho đơn vị kinh doanh du lịch - nơi lưu trú, tổ chức chương trình hoặc tham quan để liên hệ cơ quan y tế địa phương hỗ trợ quản lý, hướng dẫn kịp thời.

Đối với các doanh nghiệp kinh doanh du lịch phải đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định. Người quản lý và nhân viên đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19. Mặt khác, phải có phương án xử lý các tình huống khi khách tham quan, lưu trú bị nghi nhiễm hoặc nhiễm vi rút SARS-CoV-2. Mặt khác, thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 trong quá trình phục vụ khách và hoạt động kinh doanh của đơn vị.

UBND tỉnh Đắk Lắk giao cho Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai kế hoạch đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Để chuẩn bị cho việc thực hiện kế hoạch mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới, ông Đặng Gia Duẩn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Đắk Lắk cho biết, Sở đã tổ chức đoàn kiểm tra các điểm du lịch, các đơn vị kinh doanh du lịch về công tác an toàn, đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 để phục vụ khách du lịch. Đồng thời, phối hợp với Sở Y tế tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, hướng dẫn về công tác đảm bảo an toàn phục vụ khách du lịch.

Mặt khác, Sở Văn hóa Thể Thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk đã lập kế hoạch mời đoàn Famtrip các tỉnh về để kết nối, khảo sát các sản phẩm du lịch, đặc biệt là những sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn để mời khách du lịch trở lại Đắk Lắk. Bên cạnh đó, tham gia trưng bày gian hàng các sản phẩm du lịch, kể cả sản phẩm OCOP về nông nghiệp. Ngoài ra, ngành văn hóa đã đưa biểu diễn văn hóa cồng chiêng giới thiệu sản phẩm văn hóa tại hội chợ quốc tế VITM tại Hà Nội năm 2022. Việc tổ chức hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch tại Hà Nội cũng được nhiều đơn vị, địa phương biết đến và đánh giá cao.

Trong thời gian tới, Sở Văn hóa Thể Thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk sẽ tiếp tục tổ chức đào tạo, tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ phục vụ khách du lịch trên địa bàn. Theo đó, ngoài kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn về du lịch thì các đội ngũ này được đào thêm công tác phòng chống, hướng dẫn xử lý tình huống khi khách bị mắc Covid-19. Mặt khác, triển khai ký kết hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh. Ngoài ra, sẽ tổ chức liên kết, hợp tác với các hãng hàng không để hỗ trợ trong việc xúc tiến quảng bá, cũng như các thủ tục thuận tiện việc đi lại trong mỗi chuyến bay. Sở cũng đã có văn bản triển khai đến các doanh nghiệp du lịch để chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân sự, tạo ra những sản phẩm du lịch mới hấp dẫn...

Khánh Ngọc