Cô gái làm móng tay từ dây điện, lông gà cho sao Việt

Tôi là Đặng Ngọc Quỳnh Anh, tác giả bộ móng dây điện lạ mắt của Suboi. Tôi từng đi du học về ngành kinh tế nhưng sau đó quyết tâm theo đuổi một nghề được gọi là "thợ".

Co gai lam mong cho Suboi anh 1

Tôi là Đặng Ngọc Quỳnh Anh (nghệ danh Quinada), là tác giả bộ nail dây điện lạ mắt của Suboi. Tôi từng đi du học về ngành kinh tế nhưng sau đó quyết tâm theo đuổi một nghề được gọi là "thợ". Với tôi, dù làm nghề gì, chỉ cần đam mê thì cô lao công cũng có thể trở thành nghệ sĩ.

Co gai lam mong cho Suboi anh 2

Ngày mới của tôi bắt đầu lúc 8h. Tôi thường tập yoga để bớt đau lưng do phải ngồi làm việc liên tục vào hôm trước. Dù làm móng được coi là nghề tay chân và vất vả, tôi vẫn hạnh phúc khi có cơ hội mang đến vẻ đẹp cho mọi người.

Co gai lam mong cho Suboi anh 3

Thời gian qua, sau khi kết hợp với Suboi, Châu Bùi, Khánh Linh và nhiều nghệ sĩ khác, báo chí quan tâm, mọi người biết đến tôi nhiều hơn. Tôi không thấy áp lực mà coi đó là động lực.

Co gai lam mong cho Suboi anh 4

Khoảng 9h, bạn nhân viên của tôi đến quán và bắt đầu dọn dẹp. Tôi có một tiệm móng ở quận 1, TP.HCM. "Ôi mình nổi tiếng rồi, phải làm giá đắt hơn", tôi không bao giờ suy nghĩ như vậy và chưa thay đổi giá suốt 3 năm qua.

Co gai lam mong cho Suboi anh 5

Tôi mở các lớp học kỹ thuật móng chuyên nghiệp một kèm một, vừa đảm bảo đầu ra cho các bạn học viên, vừa giúp tiết kiệm thời gian cả 2 bên. Học phí một khoá khoảng hơn 40 triệu đồng với chương trình tiên tiến quốc tế. Bộ dụng cụ, sản phẩm được dùng khá đắt đỏ, đến từ thương hiệu an toàn hàng đầu của Mỹ.

Co gai lam mong cho Suboi anh 6

Trong căn tập thể cũ, tôi vừa làm tiệm, vừa có không gian bếp và phòng ngủ. Tranh thủ buổi sáng rảnh rỗi, tôi nấu ăn, chăm mèo hay đọc thêm sách về phong thuỷ, khoa học để có thêm ý tưởng cho thiết kế móng của mình.

Co gai lam mong cho Suboi anh 7

Những ý tưởng bất chợt loé lên, tôi bắt tay ngay vào thực hiện. Củ hành, củ tỏi vừa được tôi sử dụng để nấu, giờ lại được lột lớp vỏ ngoài, cắt tỉa thành cánh hoa sen. Phần rễ được dùng làm nhuỵ hoa. Trước đây, tôi từng làm móng bằng lông vũ, đường, dây diện, rác...

Co gai lam mong cho Suboi anh 8

Tôi vẫn luôn mong muốn có dự án nail art mang linh hồn của nền văn hóa châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng, với chất liệu được sử dụng chính là những vật phẩm gần gũi từ cuộc sống thường ngày, tạo nên sự độc đáo.

Co gai lam mong cho Suboi anh 9

Buổi chiều, tôi có hẹn với nhóm sinh viên trường RMIT. Các em chủ động liên hệ để mời tôi làm diễn giả tại sự kiện trong tháng tới. Tôi thẳng thắn chia sẻ những điều được, mất, khó khăn hay hạnh phúc khi làm nghề.

Co gai lam mong cho Suboi anh 10

Dù chỉ là cá nhân bé nhỏ, tôi mong muốn sẽ dần thay đổi định kiến về nghề chân tay, giúp các bạn trẻ chọn được công việc theo đam mê.

Co gai lam mong cho Suboi anh 11

Quay trở lại với công việc, Tlinh là vị khách thứ 3 trong ngày của tôi. Rapper trẻ tuổi này là khách hàng thân quen, mỗi khi có dịp vào TP.HCM đều ghé tiệm tôi làm móng. Mệt mỏi sau chặng bay dài và chạy show liên tục, cô ấy tranh thủ ngủ.

Co gai lam mong cho Suboi anh 12

Một bộ móng bình thường cần làm trong khoảng 1-2 giờ, bộ phức tạp cần nhiều thời gian hơn. Các lớp sơn được làm khô bằng đèn LED trong 60 giây hoặc bằng đèn UV trong 120 giây.

Co gai lam mong cho Suboi anh 13

Tôi không phân biệt khách hàng của mình là ai, có nổi tiếng không. Tôi sẵn sàng mang cái đẹp đến cho mọi người. Có khách hàng tâm sự phải chuẩn bị vài triệu đồng mới dám đến tiệm, tôi chỉ cười và đưa cho họ bảng giá. Họ bất ngờ khi bộ móng đẹp chỉ có chi phí từ vài trăm nghìn đồng.

Co gai lam mong cho Suboi anh 14

20h, tôi đến studio của nhiếp ảnh gia Hậu Lê chuẩn bị chụp bộ sưu tập mới nhất của mình. Cùng chuyên gia trang điểm Xi Quan Le, stylist trẻ Tigrebia, tôi mong rằng sẽ truyền tải được hết thông đẹp của bộ sưu tập mang tên "Asian Recall".

Co gai lam mong cho Suboi anh 15

5 người mẫu lần lượt được trang điểm. Tôi thường xuyên có mặt trong các buổi chụp thời trang của các nghệ sĩ, giúp ê-kíp chọn được bộ móng phù hợp với tinh thần buổi đó nhất.

Co gai lam mong cho Suboi anh 16

Sau hơn một tháng chuẩn bị, những bộ móng làm từ nguyên liệu độc đáo mang hình tượng sen, thuyền, cá chép, sừng, rồng và phượng hoàng được gắn lên tay người mẫu. Tôi không cố để sản phẩm của mình trở nên "dị", mà muốn chúng mang ý nghĩa.

Co gai lam mong cho Suboi anh 17

Khi vẽ tranh Đông Hồ lên móng tay, tôi nhận được nhiều sự ủng hộ. Tôi muốn làm những thiết kế có thể đem nghệ thuật dân gian của Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Co gai lam mong cho Suboi anh 18

Kết thúc buổi chụp đã 24h, tôi cùng một vài người bạn trong ê-kíp tranh thủ ăn nhẹ thay cho bữa tối. Công việc này có lẽ không lung linh như bạn vẫn tưởng tượng nhưng tôi yêu nó và sẽ không từ bỏ cho đến khi chạm tay vào sự thành công, được nhiều người công nhận hơn nữa.

Co gai lam mong cho Suboi anh 19

Người ta nói: "Vẻ đẹp không nằm trên đôi má hồng của thiếu nữ mà nằm trong mắt của kẻ si tình". Dưới đôi mắt của nghệ nhân, tất thảy vạn vật trên đời đều mang nét nghệ thuật của riêng nó, khó khăn là tìm cách để điều đó được trở nên nổi bật.