Clip: Cỗ máy "quái vật" biết nhảy múa, leo trèo như người nhện

Không chỉ cử động linh hoạt, chiếc máy xúc này còn có thể lao bám vào cả những đoạn sườn dốc thẳng đứng khiến nhiều người kinh ngạc.
Máy xúc biết nhảy múa, leo trèo như người nhện


Chiếc xe chuyên dụng gây ấn tượng lớn nhờ thiết kế siêu linh hoạt, ngoài khả năng xúc đất như nhiều xe khác, cỗ máy này còn có thể nhảy múa như người.

Với 4 chân thủy lực gắn trên lốp xe và 2 phần mở rộng có chân răng cưa, chiếc máy xúc có thể đứng vững và bước qua chướng ngại vật, đi bộ qua mương và suối, leo trèo, thậm chí làm việc trên địa hình gần như dốc đứng.

Được biết, mẫu máy xúc chân nhện này do công ty XCMG Construction Machine sản xuất tại tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Chúng nặng tới 11 tấn và có thể di chuyển với tốc độ 10 km/giờ. Một loại khác có thể được vận hành từ xa. Chúng cũng được sử dụng cho các hoạt động cứu hộ khẩn cấp.

Tuy nhiên, đã có không ít người chỉ ra rằng, đây chỉ là bản copy của một mẫu xe tương tự đã được người Thụy Sĩ sản xuất từ nhiều năm trước. Năm 1966, Edwin Ernst Menzi và Joseph Kaiser cùng nhau sáng chế ra chiếc máy xúc biết đi (walking excavator) để hoạt động trên những triền núi dốc. Sau đó, Kaiser AG và Menzi Muck AG phát triển riêng biệt những mẫu máy xúc tương tự.

Hải Vân (T/H)