Làm từ thiện - Kỳ 1: Chuyện khó chẳng đùa

Những ồn ào xung quanh câu chuyện từ thiện của các nghệ sĩ thời gian gần đây đã cho thấy ta những nghịch lí của lòng tin. Làm từ thiện có dễ không? Xin thưa là không!

Tiền từ thiện là lĩnh vực rất nhạy cảm, bởi nó chứa đựng lòng trắc ẩn. Nó cũng đặt một trách nhiệm lớn lên vai những ai đứng lên kêu gọi quyên góp với tư cách cá nhân, đó là trách nhiệm phải chuyển tiền đến tận tay người nghèo và trách nhiệm minh bạch hóa quá trình họ thực hiện điều đó với cộng đồng.

Có rất nhiều nghệ sĩ Việt chăm chỉ làm từ thiện và thu được nhiều kết quả được cộng đồng ghi nhận. Danh tiếng của các nghệ sĩ Việt khiến họ rất dễ dàng để huy động được những nguồn lực vật chất để phục vụ mục đích từ thiện. Thế nhưng cái gì cũng có mặt trái của nó.

Tuy nhiên, khác với kêu gọi từ thiện thông qua một tổ chức nhà nước, làm từ thiện với danh nghĩa cá nhân không hề đơn giản. Nghệ sĩ không chỉ đứng ra gây quỹ mà còn phải đảm bảo số tiền đó được sử dụng đúng mục đích tốt đẹp ban đầu.

Tiền từ thiện không phải là thứ để sử dụng sai mục đích, và đã là tiền từ thiện thì không nên khuất tất dù chỉ 1 đồng. Dù đúng hay sai, danh tiếng của những nghệ sĩ dính lùm xùm chuyện ăn chặn tiền từ thiện rất có thể sẽ tiêu tan chỉ trong 1 giờ, dù trước đó họ có mất cả đời để gây dựng.

Rõ ràng, càng nổi tiếng, việc tập hợp và kêu gọi công chúng gây quỹ từ thiện sẽ càng dễ dàng. Đi kèm với đó, trách nhiệm với những người đặt niềm tin ở họ cũng càng phải lớn hơn.

chuyen-tu-thien-khi-long-tin-can-tim-duoc-long-tot-de-gui-gam-arttimesvn5-1621850093.jpg
Vợ chồng Thủy Tiên - Công Vinh trao tận tay số tiền ủng hộ của khán giả cho bà con miền Trung bị lũ

Có thể thấy, ồn ào về chuyện nghệ sĩ làm từ thiện những ngày qua khiến nhiều người có cùng suy nghĩ, đôi khi có lòng tốt thôi là chưa đủ. Lòng tốt không tìm được đúng lòng tin để trao gửi sẽ dẫn đến nhiều câu chuyện để ngẫm, gây buồn lòng cho người đi gửi gắm lòng tin và người được tin.

Dù Hoài Linh đã lên tiếng giải thích lý do vì sao 13 tỷ đồng chưa đến tay đồng bào miền Trung với những lý lẽ chỉ có danh hài mới biết là có xác tín hay không, nhưng sự thực là số tiền đó vẫn nằm im trong tài khoản đến tận nửa năm và chưa hề được sử dụng vào mục đích tốt đẹp ban đầu. Và đến lúc này, trước áp lực dư luận, dù số tiền đó có đến tận tay bà con vào ngay sáng mai chăng nữa, lòng tin của những người hảo tâm đối với danh hài chắc chắn đã không còn nguyên vẹn. Công chúng cũng đặt câu hỏi, nếu không có áp lực từ dư luận, thì số tiền trên đến bao giờ mới được công bố hay vẫn "án binh bất động" trong tài khoản mà NS Hoài Linh lập để gây quỹ?

hoai-linh-chinh-thuc-len-tieng-ve-so-tien-tu-thien-hon-13-ty-chua-toi-tay-dong-bao-mien-trung-arttimesvn6-1621850119.jpg
Số tiền hơn 13 tỷ ủng hộ miền Trung được Hoài Linh xác nhận chưa đến tay bà con sau 6 tháng khiến công chúng tranh luận và tỏ ra thất vọng

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng trong lùm xùm từ thiện Hoài Linh, cũng bất ngờ đăng hình ảnh về công tác Bắc Ninh và tâm dịch Bắc Giang, trao vật tư phòng chống Covid-19 cho cơ quan chức năng. Trước đó vài ngày, Đàm Vĩnh Hưng bất ngờ bị cộng đồng mạng chất vấn về số tiền từ thiện miền Trung, khiến ông hoàng nhạc Việt phải lên tiếng trên trang cá nhân rằng: “Ai nói sai, làm bậy chắc chắn sẽ nhận lấy nghiệp do chính mình tạo ra”.

chuyen-tu-thien-khi-long-tin-can-tim-duoc-long-tot-de-gui-gam-arttimesvn2-1621850093.jpg
Đoàn xe chở vật tư ủng hộ chống Covid-19 của Đàm Vĩnh Hưng
chuyen-tu-thien-khi-long-tin-can-tim-duoc-long-tot-de-gui-gam-arttimesvn1-1621850093.png
Số tiền ủng hộ được chuyển trong tối muộn ngày 23/5 giữa những lùm xùm

Những ồn ào này khiến nhiều người nhớ lại câu chuyện từ thiện trước đó vào tháng 10/2016 của MC Phan Anh. Là người nổi tiếng với hàng triệu lượt theo dõi trên mạng xã hội, nam MC đăng đàn kêu gọi mọi người ủng hộ đồng bào miền Trung đang chịu thiệt hại từ bão lũ. Số tiền mà Phan Anh quyên góp được lên đến hàng chục tỉ đồng. 

chuyen-tu-thien-khi-long-tin-can-tim-duoc-long-tot-de-gui-gam-arttimesvn4-1621850094.jpg
chuyen-tu-thien-khi-long-tin-can-tim-duoc-long-tot-de-gui-gam-arttimesvn-1621850094.jpeg
MC Phan Anh nhận nhiều "dấu hỏi" khi tậu xế xịn ngay sau khi đi từ thiện

Vì con số “khủng” quyên góp được sau một thời gian ngắn, một số người đã hoài nghi Phan Anh dùng tiền đó vào mục đích cá nhân khiến anh phải tổ chức họp báo, lập website công khai các hoạt động thiện nguyện, song những chỉ trích của dư luận vẫn chưa dừng lại. 

Lùm xùm câu chuyện từ thiện của các nghệ sĩ, mà mới đây nhất là nghệ sĩ Hoài Linh khiến cho dư luận luôn đau đáu nhiều suy nghĩ. Có người sẽ cảm thông nhưng chắc chắn cũng không ít người thất vọng. Nó cũng cho thấy rằng chỉ có lòng tốt thôi là chưa đủ. Lòng tốt từ phía cộng đồng cần một nơi đủ lòng tin để gửi gắm. Và những người nhận gửi gắm cũng cần biết cách để lòng tốt không biến thành lòng tham.