Chuyên gia ẩm thực Nguyễn Thị Quế - hơn 30 năm kiến tạo ẩm thực việt để chia sẻ yêu thương

Chị Nguyễn Thị Quế - hay còn được gọi với nghệ danh thân thương Chef Sammy, một người phụ nữ mạnh mẽ dù cho quá khứ cơ cực chị vẫn kiên cường theo đuổi đam mê. Chef Sammy còn là mẹ đơn thân nhưng với sự chịu thương chịu khó, một trái tim ấm áp và hơn hết là một tinh thần thép cùng tình yêu sâu đậm, lửa đam mê với nghề bếp đã giúp chị thành công như hiện tại.
image002-1622465028.jpg

Chef Sammy chụp ảnh tại hội thi ẩm thực đương đại Đà Lạt

Gần đây vào ngày 08/04/2021 chị đã được Hiệp hội Du Lịch Lâm đồng - Đà Lạt tặng giấy khen vì đã xuất sắc đạt giải “MÓN ĂN ĐƯƠNG ĐẠI”, tại hội thi ẩm thực đương đại Đà Lạt”. Kỷ lục 100 món ăn từ rau - hoa Đà lạt.

Chia sẻ về giải thưởng này chị cho rằng đó thật sự là một giải thưởng bất ngờ, dù trước đây chị cũng đã nhận được rất nhiều bằng khen khi làm nghề. Tuy nhiên lần này chị thấy thú vị bởi từ đầu chị không có ý định tham gia cuộc thi nhưng rồi duyên đến “đột ngột” nên chị quyết định góp mặt và cuối cùng thì có được giải thưởng này. Sẵn đây tôi muốn nói với các bạn trẻ, những ai đam mê nghề bếp thì dù là tuổi nào đi nữa chỉ cần mình cố gắng bằng cả đam mê, đặc trái tim vào đó thì những giá trị mình nhận lại được thật vô giá và nó có thể là những ký ức đẹp trong cuộc đời của chúng ta.

Chị có thể chia sẻ bí quyết giúp chị có được thành công ngày hôm nay không? Để giữ vững tay nghề và hình ảnh là một chuyên gia ẩm thực xuất sắc thì chị sẽ làm gì?

Để có được ngày hôm nay với tôi thật không dễ dàng. Tôi còn nhớ những năm tháng nghèo khó để có tiền đóng học phí tôi phải làm thêm rất nhiều việc công việc. Ban đêm tôi nhận công việc xỏ cườm để có tiền đóng học phí vào lớp, ban ngày loay hoay tìm và thực hành lại những gì thầy cô hướng dẫn, nếu cảm thấy không hài lòng tôi có thể thử đi thử lại hàng chục lần. Nhưng có một điều tôi luôn nói với chính mình đó là khi tôi đã chọn con đường này thì tôi nhất định cố gắng hết khả năng mình có để sau này không phải nói hai từ hối tiếc.

Chef Sammy cho rằng ngay thời điểm này đã bước sang tuổi 50 nhưng chị vẫn không ngừng học hỏi mỗi ngày. Hiện Chef Sammy đang theo học tại Trường Ẩm Thực CorDon Bleu Pháp (đây là cái nôi của các chef Nổi tiếng thế Giới). Do tình hình dịch đang diễn biến phức tạp nên chị quay về Việt Nam cho đến khi tình hình ổn chị sẽ quay lại để tiếp tục khóa học.

Trong cuộc sống chị luôn cập nhật kiến thức để theo kịp sự thay đổi của nhịp sống thời đại 4.0. Đặc biệt hơn trong công việc chị không ngừng tìm kiếm từ trong và ngoài nước các món ăn mới lạ, những kỹ thuật trang trí bắt mắt nhằm mục đích nâng cao hơn nữa. Với chị việc học và trao dồi kỹ năng mỗi ngày là đam mê của đời chị. Với những món chị làm chưa ưng ý hoặc chưa đúng hương vị tôi có thể vượt hàng trăm cây số về tận vùng miền để tìm người hướng dẫn đến khi hài lòng mới thôi. Bởi hiện nay ngoài Việt Nam chị còn có chuỗi cửa hàng tại một số nước trên thế giới như: Pháp, Mỹ, Úc … Do đó chị muốn mang hương vị đặc sắc của ẩm thực Việt Nam ra thế giới để mọi người cùng thưởng thức.

image004-1622465027.jpg

Chef Sammy chụp ảnh cùng các học viên của mình

Được biết trong những học trò của chị giờ đây đã có rất nhiều bạn thành công dù là trong nước hay nước ngoài, chị cảm thấy thế nào?

Tôi thật sự cảm thấy hạnh phúc khi thấy các em đã tự đứng và thành công trên chính khả năng của mình. Hiện nay dù ở Việt Nam hay ở nước ngoài các bạn điều nhớ và gọi tôi hai chữ “Cô giáo” một cách trân quý bởi tình cảm đó nó xuất phát từ trái tim họ. Có thể nói giờ chúng tôi là đồng nghiệp rồi nhưng khi cần các bạn vẫn gọi điện nhờ tôi tư vấn, chia sẻ kiến thức và đó cũng chính là động lực giúp tôi không ngừng phấn đấu trong sự nghiệp đứng bếp của mình.

Từ khi chọn con đường trở thành một chuyên gia ẩm thực chuyên nghiệp đến nay, đi cùng với những thành công nhất định trong nghề. Vậy chị có thể chia sẻ một chút về những kế hoạch trong tương lai không?

Khi có cơ hội đi nhiều nơi, gặp những hoàn cảnh khó khăn, nhất là phụ nữ ngày ngày phải “Bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, những người phụ nữ có đam mê nhưng lực bất tòng tâm, khi ấy không hiểu sao trong đầu tôi chợt suy nghĩ: giá như họ có cái nghề nhất định hoặc chỉ cần biết nấu một món ăn nào đó thật ngon thì họ có thể buôn bán đỡ cơ cực hơn. Bởi theo chị cuộc sống ngày càng phát triển, con người sẽ ngày càng bận rộn với quỹ thời gian khiêm tốn. Vì vậy khi được làm nghề phục vụ những món ăn ngon cho những người không có thời gian vào bếp cũng chính là việc làm tốt đó không phải sao! Vừa giúp người vừa là cơ hội cho chính mình có thêm nguồn thu nhập để cân bằng cuộc sống thì đó là điều vô cùng hạnh phúc.

Việc chia sẻ và truyền đạt kiến thức lẫn kinh nghiệm về ẩm thực cho những bạn yêu nghề bếp là niềm đam mê chính của tôi. Theo tôi việc có được một cái nghề để nuôi sống chính mình và gia đình là hết sức cần thiết. Bởi khi có nghề bạn có thể sinh sống ở bất cứ đâu, miễn là bạn không ngừng cố gắng, không ngừng lao động bằng chính sức lực của mình thì điều đó là vô cùng đáng trân quý.

image006-1622465028.jpg

Chef Sammy Đại Sứ Nhân Ái của Chương trình Doanh Nhân Hội Nhập- Hành Trình Trên 63 Tỉnh Thành

Chị Sammy tâm sự: Trước đây chị cũng có làm thiện nguyên nhưng đến năm 2020 tôi có duyên gắn kết mình với chương trình Doanh Nhân Hội Nhập - Hành Trình Trên 63 Tỉnh Thành và làm Đại sứ nhân ái trong hội, cùng các thành viên nơi đây đi đến thăm và trao quà cho các trung tâm có hoàn cảnh cơ nhỡ, những mảnh đời khó khăn, nhất là những đứa trẻ bị bỏ rơi, chị thật sự rất xót ra không cầm được nước mắt và chị cũng tin rằng có những người phụ nữ phải khó khăn lắm mới phải bỏ con chứ có người mẹ nào mà không thương núm ruột của mình.

Bao trăn trở khôn nguôi, chị nghĩ mình tôi thì khó có thể đủ lực san sẻ hết bao nhiêu nỗi nhọc nhằn, bao gian khó của những hoàn cảnh không may mắn ấy. Vì vậy nếu có thể làm điều gì đó giúp họ thì chính là trao đi tình yêu đứng bếp của mình mà họ không phải đóng học phí. Sau khi học được cái nghề những mảnh đời kém may mắn ở hiện tại có thể kiến tạo một tương lai cho mình và gia đình tươi sáng hơn. Những đứa trẻ bị cha mẹ bỏ rơi sẽ ít đi chỉ vì hoàn cảnh khó khăn.

Hiện tại chị đang cố gắng hết sức có thể để biến ước mơ có một ngôi trường dạy nghề bếp chuyên dạy làm các loại bánh, các món ăn mang đậm chất quê hương mà chị cho rằng những gì chị chia sẻ có thể giúp đỡ rất nhiều những mảnh đời nghèo khó nếu họ có quyết tâm và tìm đến ch, đặc biệt là các chị em phụ nữ. Tuy nhiên chị cũng rất mong muốn nếu có thể gặp được những người có cùng đam mê, có cùng ước mơ, có tấm lòng nhân ái để cùng chị thực hiện giấc mơ này càng sớm hơn thì không còn gì hạnh phúc bằng.