Cận cảnh nhà xưởng xây dựng trái phép ở Đồng Nai

Hàng nghìn m2 đất dùng để huy hoạch đường sắt bỗng nhiên biến thành điểm xây dựng nhà xưởng, tập kết trái phép nhưng không hề bị cơ quan chức năng địa phương vào cuộc kiểm tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Mặc dù thời gian qua, cơ quan chức năng ở nhiều địa phương đã thực sự vào cuộc xử lý nghiêm những sai phạm liên quan đến việc xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Tuy nhiên, vẫn còn một số địa phương khác vẫn đang thờ ơ trước thực trạng nêu trên; hàng nghìn m2 đất nông nghiệp vẫn tiếp tục bị hô biến thành hàng loạt nhà xưởng với quy mô lớn, gây thất thoát ngân sách nhà nước, ảnh hưởng đến môi trường, đặc biệt là ảnh hưởng đến vấn đề phát triển của ngành nông nghiệp. Qua đó có thể thấy những gì người dân phản ánh về sự buông lỏng, thậm chí bao che cho sai phạm ở các địa phương là hoàn toàn có cơ sở…

Trong khi một số công trình xây dựng trái phép, không phép quy mô lớn ở TP Biên Hòa vẫn chưa được cơ quan chức năng xử lý dứt điểm, thì tại phường Phước Tân, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, có quy mô khoảng 3752 m2 mọc lên nhà xưởng sừng sững nằm ngay trên quốc lộ 51.

image009-1625190193.jpg
Nhà xưởng mọc lên cạnh tuyến quốc lộ 51

Có thể thấy, đây là hành động ngang nhiên “giẫm luật”, bỏ qua các quy định của các cơ quan có thẩm quyền. Bởi – Theo quy định tại khoản 3, Điều 11, Nghị định 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính Phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai thì hành vi tự ý chuyển đất rừng sản xuất sang đất ở thì chủ đất sẽ bị phạt tiền từ 6 triệu đồng đến 400 triệu đồng. Cùng với đó là biện pháp khắc phục hậu quả buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm theo quy định tại khoản 4, Điều 11 cùng Nghị định.

image017-1625190193.jpg
 

Do vậy – Dư luận đang bức xúc đặt nhiều câu hỏi trước thực trạng này ở phường Phước Tân: Lý do nào để những công trình, xây dựng ngang nhiên tồn tại trái phép bất chấp pháp luật và gây bức xúc dư luận? Và liệu chính quyền địa phương biết hay không sự lấn chiếm, xây dựng trái phép này? Và chính quyền địa phương đã ở đâu khi những công trình này ngang nhiên mọc lên và ngang nhiên tồn tại, cho tới thời điểm này? Đồng thời, có hay không việc chính quyền địa phương sẽ xử lý việc này để bảo đảm sự nghiêm minh của kỷ cương phép nước?

Câu trả lời dư luận xã hội, xin nhường cho chính quyền địa phương P.Phước Tân. TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc