Cả Châu Á rúng động vụ án trong phim “Memories of Murder”

Những tình tiết ngoài đời thật của vụ án trong “Memories of Murder” đã khiến siêu phẩm của đạo diễn Bong Joon Ho trở nên ám ảnh hơn bao giờ hết.

Những khán giả say mê dòng phim tâm lý, tội phạm chắc hẳn không bao giờ quên tác phẩm “Memories of Murder” (Hồi ức kẻ sát nhân) của Bong Joon Ho. Một tác phẩm điện ảnh kinh điển mô phỏng vụ giết người hàng loạt có thật, xảy ra ở thành phố Hwaseong, thuộc vùng nông thôn của Hàn Quốc từ năm 1986 đến năm 1991. Kiệt tác năm 2003 của Bong đã phơi bày toàn bộ vụ án nổi tiếng nhất của Hàn Quốc tại thời điểm đó. Tuy nhiên phải đến cuối năm 2019, hung thủ vụ án mới bị bắt. Và tới tận bây giờ, những tình tiết về tên hung thủ thực sự này được hé lộ đã khiến cả Châu Á và fan của bộ phim phải rùng mình vì độ quái dị và ngông cuồng.

Hung thủ chưa bị bắt khi phim công chiếu và cảnh quay ám ảnh

Cảnh quay đắt giá nhất của bộ phim có lẽ là khoảnh khắc cuối phim, khi cảnh sát Park nhìn lại nơi anh tìm thấy thi thể đầu tiên suốt những năm trước đó. Park sững sờ khi nghe một cô bé đề cập rằng một người đàn ông khác đã ở đứng ở nơi này và hồi tưởng về những gì hắn đã làm năm xưa. Bộ phim kết thúc bằng ánh mắt căm phẫn của Park nhìn chằm chằm vào ống kính như thể đang tìm kiếm thủ phạm trong số tất cả khán giả vẫn còn chưa hết bàng hoàng ở phía bên kia màn hình. Mục đích của cảnh quay này là để tất cả những người đang xem phim phải rùng mình khi nghĩ rằng kẻ giết người vẫn còn ở đâu đó, nhởn nhơ trong xã hội ngoài kia.

picc1-1619859193.png
Ánh mắt gây ám ảnh trong cảnh kết cuối phim (Ảnh: Cắt từ phim Memories of Murder)

 

Sửng sốt trước sự quái dị của hung thủ ngoài đời thật

Cách đây không lâu, nói đúng hơn là tận 33 năm sau, hung thủ thực sự của vụ án mới bị phát hiện. Thủ phạm ngoài đời thật - Lee Choon-Jae đã thú nhận tất cả 10 vụ giết người được mô tả trong phim của Bong Joon Ho. Thái độ và lời khai của hắn khiến cả Châu Á khiếp sợ và rùng mình về độ quái dị.

“Tôi vẫn không hiểu (tại sao tôi không phải là nghi phạm)” -  Lee nói sau khi thú nhận về hành vi giết người.

“Tội phạm xảy ra xung quanh tôi và tôi không cố gắng che giấu mọi thứ nên tôi nghĩ mình sẽ dễ dàng bị bắt. Tôi tình cờ gặp các thám tử liên tục nhưng họ luôn hỏi tôi về những người xung quanh tôi” - Tên sát nhân bình thản trả lời.

Cuộc hành trình tìm kiếm kẻ sát nhân dài và đầy sự thất vọng tột độ, nhưng chưa đáng sợ bằng những lúc kẻ giết người xuất hiện trước mặt các cảnh sát mà không ai phát giác bất cứ điều gì. Hắn chỉ trông như một sinh viên biểu tình đình công rất đỗi bình thường.

Tên sát nhân nhắm vào những nạn nhân mặc đồ màu đỏ. Người trẻ nhất vẫn trong độ tuổi thiếu niên, còn người lớn nhất là 71 tuổi. Độ tuổi trải dài các nạn nhân tạo cảm giác hung thủ không chừa bất kỳ ai. Sau mỗi án mạng, người dân ở vùng Hwaseong càng thêm lo sợ. Phụ nữ không còn dám ra đường vào thời điểm chạng vạng gần tối. Một số cảnh sát bất lực đến mức cho làm lễ trừ tà với hình nhân rơm.

picc2-1619859339.jpg
Thái độ bình thản và quái dị của hung thủ ngoài đời thật gây ám ảnh (Ảnh: IndieWire)

 

Kẻ thủ ác không thể truy tố vì hết hạn. Kẻ vô tội ngồi tù oan 20 năm

Có lẽ đây mới chính là điều đau buồn là thương tâm nhất của vụ án. Một người khuyết tật đã bị kết án oan và bị tống giam vào tù. Người đó chính là Yoon, một người thợ 22 tuổi bị bệnh bại liệt trong vùng.

Yoon đã bị các cảnh sát ép phải khai rằng ông đã ra ngoài đi dạo vào đúng đêm án mạng xảy ra. Gần nửa đêm, Yoon nhìn thấy một căn nhà còn sáng đèn và bỗng cảm thấy “ham muốn cưỡng hiếp”. Vì thế, Yoon đã leo vào nhà và tấn công cô gái trẻ dù biết cha mẹ nạn nhân ngủ ở phòng cạnh bên. Mặc dù vậy, trước tòa, Yoon luôn tuyên bố mình không phải kẻ thủ ác. Và đó chính là sự thật.

Đối với Yoon, không khoản bồi thường nào có thể bù đắp 20 năm cuộc đời bị giam oan nghiệt đằng sau song sắt. Dù đã được tự do gần 10 năm, thế giới xung quanh Yoon thay đổi chóng mặt đến mức ông thậm chí chỉ muốn trở vào trong tù để sống.

“Tôi mất khoảng 3 năm để thích nghi. Tôi không thể sống được. Khuôn mẫu cuộc đời tôi trong tù không hợp với thế giới mới” - Yoon chia sẻ.

Yoon nói nếu được nhà nước bồi thường sẽ dành số tiền để giúp đỡ những người có hoàn cảnh giống mình: Tàn tật và chịu oan sai. Ông chia sẻ lúc này chỉ mong muốn hai điều là được phục hồi danh dự và một lời xin lỗi công khai từ những người đã hành xử khuất tất với ông.

“Tôi chỉ muốn sự thật được thừa nhận một cách chính thức – rằng tôi là người vô tội – để tôi không còn tủi hổ khi nhìn gia đình mình”, ông nói.

Bài viết có tham khảo tư liệu của IndieWire.