Bà Rịa – Vũng Tàu: Văn phòng đăng ký đất đai Phú Mỹ liệu có khuất tuất?

Mới đây, tòa soạn nhận được đơn trình bày của bà Phạm Thị Minh Hồng, Sn 1979, trú tại 42 Lương Văn Nho, phường 9, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, phản ánh như sau:

Bà Phạm Thị Minh Hồng có nhận chuyển nhượng quyền sử dụng diện tích đất theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CH 359619 do Sở Tài nguyên và Môi trường cấp ngày 08/05/2017. Cụ thể: Thửa đất số 130, tờ bản đồ số 18, địa chỉ thửa đất: ấp 5, xã Tóc Tiên, huyện Tân Thành ( nay là thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), diện tích: 5.810,0 m2; loại đất: đất trông cây lâu năm.

Sau khi thỏa thuận các nội dung chuyển nhượng bà Hồng đến văn phòng Công chứng Đoàn Huy Quỳnh (27B, Nguyễn Trường Tộ, Phường 3, TP Vũng Tàu ) làm hợp đồng chuyển nhượng có công chứng từ người chuyển nhượng là ông Trần Văn Cường ( SN 1974) và vợ là bà Hoàng Thi Thu Hà (SN 1982) sang hợp đồng chuyển nhượng, việc chuyển nhượng hợp pháp và ngay tình.

image001-1626240795.jpg

Đơn khiếu nại của bà Phạm Thị Minh Hồng gửi đến các cơ quan chức năng

Khi hai bên đã thống nhất hoàn tất các thủ tục thuế đối với Nhà nước theo quy định và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nêu trên cũng được đứng tên bà Phạm Thị Minh Hồng là người đã nhận chuyển nhượng.

Sau khi bà Hồng đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, do nhu cầu sử dụng đất cá nhân, cần chuyển đất trồng cây lâu năm thành đất ở. Bà Hồng có đến nộp hồ sơ tại chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thị xã Phú Mỹ, việc chuyển nhượng đất này là hoàn toàn phù hợp với quy hoạch đất khu dân cư, đủ điều kiện để chuyển mục đích sử dụng đất. Tuy nhiên một thời gian sau, hồ sơ của bà Hồng bị trả về với lý do Văn phòng nhận được thông báo thụ lý của Tòa án nhân dân thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

image002-1626240795.jpg

 

Giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữ vợ chồng ông Trần Văn Cường và bà Phạm Thị Minh Hồng

Bà Hồng khẳng định việc bà nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ vợ chồng ông Cường bà Hà là hợp lý, tuân thủ đúng các quy định của pháp luật. Việc thông báo thụ lý của Tòa án không ảnh hưởng gì đến quyền sử dụng đất của bà Hồng vì quyền sử dụng đất của bà Hồng được pháp luật công nhận ( cấp sổ đỏ sau khi nhận chuyển nhượng). Bà Hồng cho biết việc Văn phòng đăng ký đất đai thi xã Phú Mỹ trả hồ sơ về là không đúng và vi phạm quy định pháp luật về đất đai, về quyền của người sử dụng đất, gây thiệt hại lớn cho bà Hồng  khi liên quan đến hợp đồng đặt cọc có điều kiện lên thổ cư trước khi chuyển nhượng ( bà Hồng thiệt hại vì phạt cọc do không lên thổ cư đúng hạn cọc).

image003-1626240728.jpg

 

Sổ hồng hiện tại đã sang tên chuyển nhượng đầy đủ nhưng bà Phạm Thị Minh Hồng không chuyển nhượng được quyền sử dụng đất

Trong đơn khiếu nại bà Hồng còn cho biết hiện nay bà đang phải chiu thiệt hại lớn vì không chuyển nhượng được quyền sử dụng đất và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Câu hỏi đặt ra vào thời điểm này, cả hai bên mua và bán đất, Bà Phạm Thị Minh Hồng và vợ chồng ông Cường đều không liên quan đến sự việc trên thì cớ sao Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai thị xã Phú Mỹ lại không hoàn thành thủ tục hồ sơ chuyển đổi đất lên đất ở ( thổ cư) cho bà Hồng? Tại sao không xác nhận việc mua bán của 2 bên là hợp lệ và hợp pháp không liên quan đến những cá nhân riêng để cấp quyền sử dụng đất thổ cư (đất ở) theo quy định của pháp luật?.

image004-1626240795.jpg
 

 

Văn bản trả lời của Văn phòng đăng ký đất đai thị xã Phú Mỹ trả lời cho bà Phạm Thị Minh Hồng vào ngày 01/07/2021

Chúng tôi xin chuyển tâm tư nguyện vọng của bà Phạm Thị Minh Hồng tới Chủ tịch UBND Thị xã Phú Mỹ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Thanh tra thị xã Phú Mỹ  kiểm tra lại quy trình cấp giấy xác nhận, chứng nhận và quyền sử dụng đất cho bà Phạm Thị Minh Hồng có đúng pháp luật hay không? Và thông tin trả lời cho báo chí  biết để phản hồi bạn đọc theo luật định.