6 hoạt động vui chơi sáng tạo tại nhà dành cho trẻ

Trong bối cảnh đại dịch, ba mẹ sẽ cần những ý tưởng mới mẻ và thú vị để có thể cùng con vui chơi và vận động tại nhà nhiều hơn. Hãy cùng tham khảo sáu hoạt động hấp dẫn dưới đây do cô Emily Brawn, giáo viên Trường Quốc tế Anh Quốc BIS Hà Nội gợi ý.

1. Diễn tả lại một câu chuyện trong sách

Khi con đọc sách, ba mẹ hãy tạo cơ hội để con có thể diễn tả lại câu chuyện trong sách bằng hành động. Nếu như đó là một cuốn sách mà con chưa từng đọc qua, hãy để con thử đoán trước và diễn tả nội dung sẽ diễn ra. Ba mẹ cũng có thể khuyến khích con suy nghĩ về giọng điệu hay cách di chuyển của một nhân vật trong câu chuyện. Việc này không chỉ giúp con có hứng thú hơn với việc đọc sách mà nó còn là một hoạt động tương tác thú vị giữa ba mẹ và con.

cha-me-cung-doc-sach-voi-con-1626481607.jpg
 

2. Thỏa sức sáng tạo với thử thách thiết kế trang phục

Hãy chọn một bộ phim hoặc một quyển sách nào đó và đặt mốc thời gian trong 30 phút hoặc 1 tiếng để con tạo ra một bộ trang phục cho nhân vật trong câu chuyện được đưa ra. Con có thể dùng các vật dụng sẵn có tại nhà như dùng chăn để làm áo choàng hay thậm chí xoong nồi để làm mũ. Ba mẹ hãy để con thỏa sức tự do sáng tạo và tự tay tạo nên một bộ trang phục từ bất kì đồ vật nào ở xung quanh nhà.

3. Tạo ra những điệu nhảy thú vị theo các hình ảnh biểu tượng

Đây là một cách rất hiệu quả để biến câu chuyện trong cuốn sách mà con đọc trở nên sống động và thú vị hơn. Nếu con đặc biệt hứng thú với một chủ đề nào đó, hãy để con tạo nên một điệu nhảy dựa trên những biểu tượng và hình dáng liên quan đến chúng. Ví dụ với bảng chữ cái tượng hình của người Ai Cập cổ đại, con có thể dùng cơ thể để tạo hình những chữ cái và sáng tạo một đoạn vũ đạo lấy cảm hứng từ Ai Cập, liên kết các ký tự với các hành động khác nhau. Với bất kì chủ đề nào từ lịch sử, cây cối, khủng long hay phương tiện giao thông, hãy khuyến khích trẻ tìm hiểu hình dạng riêng của mỗi vật và từ đó tạo nên những chuyển động dựa theo đó.

lop-hoc-cua-co-emily-brawn-giao-vien-nghe-thuat-bieu-dien-cua-truong-bis-ha-noi-1626481607.jpeg
 

4. Tổ chức một buổi picnic với các bạn gấu bông hoặc một bữa ăn với các siêu anh hùng

Ba mẹ có thể thử cùng con chơi trò chơi đóng vai tổ chức một buổi tiệc trà chiều và mời các bạn gấu bông, búp bê, đồ chơi đến dự tiệc. Hoạt động này sẽ kích thích trí tưởng tượng của con. Con sẽ phải suy nghĩ xem các vị khách được mời tới sẽ muốn nói về chủ đề gì, sẽ phát ra âm thanh như thế nào, và sẽ muốn ăn những món gì. Trang phục và đồ ăn có thể tùy chọn theo mỗi gia đình.

5. Khuấy động không khí cùng với các bản nhạc

Hãy tạo cơ hội cho con trở thành một nhạc sĩ nhí. Liệu con có thể sáng tác ra một bản nhạc mới hoặc mô phỏng lại các bài hát mà con biết sử dụng các dụng cụ như nồi, chảo, đũa, hộp hay không? Những bạn lớn hơn có thể suy nghĩ về việc dùng những vật dụng nào để thay đổi âm bass, cao độ và tiết tấu nhanh chậm của bài hát để bài nhạc trở nên hay hơn.

6. Thư giãn bằng các động tác yoga nhẹ nhàng

Sau khi đã hoàn thành hết các hoạt động vui nhộn nói trên, ba mẹ hãy cùng con thư giãn bằng một vài động tác yoga. Để tránh cho con không sử dụng các thiết bị điện tử, ba mẹ có thể bật các bài nhạc yoga trên các ứng dụng như Spotify. Những bài tập yoga đó sẽ giúp tăng cường khả năng lắng nghe và độ dẻo dai cho con. Ba mẹ có thể tham khảo album "Dance for the Sun" của Kira Willey và album yêu thích của cô Emily mang tựa đề "How to Be a Cloud".

"Mặc dù trẻ có thể tự mình vui chơi trong những ngày nghỉ hè, nhưng việc ba mẹ cùng tham gia các hoạt động với con sẽ mang lại nhiều lợi ích quý giá và tạo nên những kỉ niệm đáng nhớ cho cả gia đình. Các con sẽ được phát triển ngôn ngữ sáng tạo của riêng mình, một yếu tố rất cần thiết cho việc học tập và mở mang trí tưởng tượng." cô Brawn chia sẻ.

giao-trinh-bo-mon-nghe-thuat-bieu-dien-hop-tac-cung-hoc-vien-juilliard-tai-bis-ha-noi-1626481607.jpg
 

Trí tưởng tượng và khả năng biểu đạt một cách sáng tạo không chỉ là trọng tâm chính trong các bài giảng của cô Brawn mà đây còn là hai yếu tố xuyên suốt trong tất cả các tiết học của bộ môn Nghệ thuật Biểu diễn tại trường BIS Hà Nội. Các em học sinh tại trường đều có cơ hội tham gia vào chương trình hợp tác giảng dạy độc đáo giữa trường BIS Hà Nội và Học viện Nghệ thuật Juilliard (New York, Hoa Kỳ), ngôi trường Nghệ thuật hàng đầu thế giới.

Đội ngũ giáo viên của trường BIS Hà Nội có thể truy cập vào nguồn tài nguyên trực tuyến phong phú được chính các chuyên gia của  Học viện Juilliard thiết kế nhằm nâng cao chương trình học tại trường dựa trên việc khám phá các tác phẩm cốt lõi của ở cả ba lĩnh vực âm nhạc, vũ đạo và kịch nghệ. Thông qua nguồn tài nguyên trên, học sinh sẽ được tập trung phát triển khả năng nghệ thuật cá nhân bằng sự sáng tạo của riêng mỗi em và được tăng cường sự tự tin ở trên sân khấu cũng như bên ngoài.

Cô Brawn chia sẻ thêm: "Tôi thực sự tin rằng bộ môn Nghệ thuật Biểu diễn đóng vai trò quan trọng trong chương trình học thuật. Các học sinh của trường BIS Hà Nội luôn có thể suy nghĩ khác biệt và sáng tạo trước các tình huống khác nhau và đây là kĩ năng cần thiết để hỗ trợ và bổ sung cho con đường học tập của các em".

Tìm hiểu thêm về giáo trình bộ môn Nghệ thuật Biểu diễn hợp tác cùng Học viện Juilliard tại BIS Hà Nội tại đây.