5 loại thực phẩm nên bổ sung vào chế độ dinh dưỡng dành cho trẻ tự kỷ

Chế độ dinh dưỡng dành cho trẻ tự kỷ là điều vô cùng quan trọng bên cạnh những phương pháp điều trị và can thiệp. Cùng tìm hiểu qua về các chất cần bổ sung giúp trẻ tự kỷ phát triển tốt hơn về nhận thức và hành động thông qua bài viết dưới đây nhé!

Bổ sung Omega - 3 trong chế độ dinh dưỡng của trẻ tự kỷ

Các chuyên gia khuyên cha mẹ nên bổ sung 1,5 g axit béo omega-3/ngày cho các trẻ bị mắc chứng tự kỷ. Theo nghiên cứu, trẻ bị tự kỷ uống bổ sung omega-3 có tác dụng làm cho bé ít lo lắng, giảm sự hung hăng, giảm tăng động và bốc đồng, kéo dài sự tập trung và chú ý, cải thiện sự phát triển ngôn ngữ. 

Một số thực phẩm giàu Omega-3 các bậc phụ huynh nên bổ sung vào chế độ dinh dưỡng trẻ tự kỷ như: cá thu, cá hồi, cá trích, hàu, cá cơm, hạt lanh, hạt chia, quả óc chó, đậu nành, súp lơ, bắp cải,…

Sữa thực vật organic Miwako có thành phần từ gạo lứt nảy mầm giúp trẻ tăng khả năng tập trung chú ý. Sữa Miwako được nghiên cứu và phát triển từ thương hiệu sữa thực vật hàng đầu Dale & Cecil Malaysia được các chuyên gia khuyên dùng trong chế độ dinh dưỡng cho trẻ từ 1 - 6 tuổi. Sữa dùng được cho trẻ từ 1 tuổi trở lên và nên dùng hàng ngày với tần suất 2 lần/ngày và đều đặn 3 - 6 tháng để cung cấp dưỡng chất đầy đủ cho trẻ. Sữa với đa dạng các vị vani, cacao, vị gạo giúp kích thích vị giác cho trẻ, giúp trẻ sử dụng lâu dài mà không cảm giác chán.

image5-2-1618548439.jpg

Bổ sung vitamin D trong chế độ dinh dưỡng của trẻ tự kỷ

Nghiên cứu cho thấy trẻ em thiếu vitamin D có nguy cơ bị tự kỷ cao hơn vì cơ thể không có khả năng xác định tác nhân có hại xâm nhập từ bên ngoài vào trong cơ thể và loại bỏ chúng ra khỏi cơ thể hoặc có thể sẽ có nguy cơ làm trầm trọng hơn tình trạng rối loạn phát triển. 

Vitamin D có tác dụng bảo vệ chống lại những tác nhân gây tổn thương cho DNA và có thể giúp sửa chữa tổn thương khi nó xảy ra. Ngoài ra, vitamin D còn giúp cơ thể giảm stress và giảm số lượng các cytokine viêm có trong não gây ra các rối loạn.

Những thực phẩm giàu vitamin D cha mẹ nên bổ sung vào bữa ăn cho trẻ như: cá, trứng, nấm, sữa nguyên kem, yến mạch, tôm,…

image1-10-1618548439.jpg

Bổ sung sắt cho trẻ tự kỷ

Trong não, sắt là một chất cần thiết cho sự tổng hợp và hình thành myelin – chất dẫn truyền thần kinh. Để não phát triển bình thường cần cung cấp đầy đủ sắt theo nhu cầu về độ tuổi trong chế độ dinh dưỡng trẻ tự kỷ.

Trẻ thiếu sắt có biểu hiện chậm phát triển hành vi và nhận thức, điều này có thể ảnh hưởng đến kết quả của bài kiểm tra về vấn đề học tập, trí nhớ và tư duy.

Những thực phẩm giàu sắt các bậc phụ huynh nên cho thêm vào chế độ dinh dưỡng cho trẻ như: hạt dẻ, hạnh nhân, hạt điều và đậu phộng, củ cải đỏ, dưa hấu, lựu, táo.

image3-5-1618548439.jpg

Kết hợp Vitamin E và kẽm trong chế độ dinh dưỡng dành cho trẻ tự kỷ

Khi vitamin E và kẽm kết hợp cùng nhau cho hiệu quả chống oxy hóa, hỗ trợ não bộ sản xuất GABA - chất dẫn truyền thần kinh. Tuy nhiên nếu bổ sung quá liều lượng các vi chất này cũng có thể dẫn tới tình trạng cáu kỉnh, tăng động hơn ở trẻ. 

image2-6-1618548439.jpg

Bổ sung thực phẩm chứa GABA – dưỡng chất giúp làm giảm chứng tăng động

Axit gamma aminobutyric (GABA) là một axit amin tự nhiên hoạt động như một chất dẫn truyền thần kinh ức chế căng thẳng trong não của bạn, nó giúp ngăn chặn một số tín hiệu gây căng thẳng thần kinh nhất định đi vào não bộ từ đó giúp làm dịu căng thẳng thần kinh và tạo tâm trạng vui vẻ. 
 
GABA rất quan trọng đối với trẻ tự kỷ vì khi GABA gắn vào một protein trong não nó sẽ tạo ra hiệu ứng làm dịu căng thẳng thần kinh. Điều này có thể giúp giảm bớt cảm giác rối loạn lo âu, căng thẳng và sợ hãi. Nó cũng có thể giúp ngăn ngừa tình trạng động kinh. 

Do những đặc tính này, GABA cũng đã trở thành một chất bổ sung phổ biến trong những năm gần đây. Thực phẩm có chứa GABA là những thực phẩm lên men, chẳng hạn như kim chi, miso,... 

Bài viết trên đã cung cấp thêm các kiến thức về chế độ dinh dưỡng giúp cha mẹ có thể chăm sóc và bổ sung đầy đủ chế độ dinh dưỡng trẻ tự kỷ nhằm mục đích cải thiện các triệu chứng của tự kỷ.

image4-4-1618548439.jpg

Nguồn:

Healthline Medical Network - Được đánh giá y tế bởi Dena Westphalen, Pharm.D.

Autism Speaks - tổ chức vận động và hỗ trợ; tăng cường sự hiểu biết và chấp nhận của người tự kỷ.

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ tự kỷ - Nguyễn Trần Phương Thoa – Chuyên gia biên soạn nội dung liên quan tới sức khỏe trên các website thuộc lĩnh vực y tế.

Treatment for autism - cdc.gov - Trung tâm kiểm soát phòng ngừa dịch bệnh.