16 Memories: 2 nhân vật bí ẩn đằng sau những clip triệu views đầy xúc động

Nhiều người nhạc nhiên khi biết tác giả của kênh “16 Memories” lại là những bạn trẻ thuộc thế hệ Gen Z. Cùng Arttimes gặp gỡ 2 nhân vật bí ẩn đứng sau hành trình lan tỏa yêu thương từ những clip triệu views.

Không kịch bản cầu kỳ, không set up tỉ mỉ, chỉ là những clip được quay hoàn toàn ngẫu nhiên. “16 Memories” là một minh chứng cho thấy sự sáng tạo đôi khi khởi nguồn từ những điều đời thường nhất. 

16-memories-1622798413.jpg

Lê Tiến Huy (SN 2000) và Lê Huy Anh (SN 1999) đã bắt đầu hành trình lan tỏa những thông điệp nhân văn với clip TikTok đầu tiên vào ngày 21/1. Với nội dung về đời sống của những người lao động nghèo, người mưu sinh ngoài đường phố… lượt theo dõi của 16 Memories tăng với tốc độ đáng kinh ngạc. Hiện tại, chỉ sau vài tháng, những video đăng tải đã thu hút hơn 18 triệu lượt yêu thích và hơn 1,3 triệu lượt followers (người theo dõi kênh). Đây là con số đáng mơ ước của bất kỳ tiktoker nào.

16-memories-gap-go-2-nhan-vat-bi-an-dang-sau-nhung-clip-xuc-dong-trieu-views-arttimesvnjpgd-1622797759.png
Lê Tiến Anh và Lê Tiến Huy

- Chào các bạn, "16 Memories" hiện đã được nhiều người biết đến và đang là 1 hiện tượng triệu view trên TikTok. Tiến Anh và Huy Anh có thể chia sẻ về ý nghĩa của cái tên “16 Memories” này?

Con số 16 là biển số xe cũ của Hải Phòng, còn Memories nghĩa là khoảnh khắc. Bọn mình hiện đang sinh sống và làm việc tại Hải Phòng. Đề tài các clip của bọn mình cũng đang được quay tại Hải Phòng. Hiểu đơn giản cái tên “16 Memories” là những bức ảnh, những khoảnh khắc đẹp của con người, đặc biệt là những người lao động tại Hải Phòng do chính những con người Hải Phòng tạo ra.

- Điều gì khiến các bạn lựa chọn chủ đề miêu tả cuộc sống, lựa chọn nhân vật là những người lao động nghèo khó mà không phải những đề tài dễ tạo sự chú ý như nhiều bạn tiktoker khác đang làm?

Có lẽ trước hết là từ tình yêu với Hải Phòng!

Trước đây bọn mình cũng đã có một số fanpage dành cho những người yêu ẩm thực, văn hóa, đời sống ở thành phố Cảng rồi. Và một lần tình cờ được xem một video của nước ngoài, một người họa sĩ vẽ ảnh chân dung người lạ ở ga tàu điện ngầm và tặng lại cho nhân vật, bọn mình nhận thấy đa phần cảm xúc của họ đều rất ngạc nhiên và hạnh phúc khi nhận được ảnh chân dung. Từ đó bọn mình bắt đầu hình thành ý tưởng để thành lập “16 Memories”, đó là chụp ảnh lại những người lao động và tặng lại cho họ.

Tuy đây không phải nội dung, chủ đề hot và được nhiều người quan tâm nhưng bọn mình luôn cố gắng tìm ra đằng sau mỗi bức ảnh một câu chuyện, một góc nhìn khác trong cuộc sống. Bởi vậy những người đã biết đến kênh đều rất ủng hộ và trở thành khán giả trung thành.


- Không kịch bản cầu kì, không set up tỉ mỉ, vậy một buổi làm việc "16 Memories" diễn ra như thế nào? 
 
Thường thì các video sẽ không có ý tưởng, mà các nhân vật sẽ được chọn ngẫu nhiên. Tùy vào nghề nghiệp hay hoạt động và những lời chia sẻ của nhân vật mà mỗi video sẽ có một câu chuyện, một cách hỏi khác nhau. Một video bọn mình thường mất nhanh nhất khoảng 30 phút để hoàn thành. Những video đặc biệt có thể lâu hơn, có khi từ 2 - 3 giờ. Công đoạn hậu kỳ sau đó cũng chỉ mất khoảng từ 40 phút - 2 giờ. Bọn mình cố gắng giữ lại những điều thực tế nhất, nguyên sơ nhất thay vì dàn dựng và nhồi nhét ý nghĩa gượng ép.
 
- Đâu là điều khó khăn nhất trong quá trình thực hiện các clip với 2 bạn?
 
Đó là việc tiếp cận và theo đuổi nhân vật. Những nhân vật của 16 Memories đều được chọn ngẫu nhiên. Họ là những con người chúng ta có thể gặp đâu đó trong cuộc sống. Tuy nhiên, người lao động thì rất nhiều nhưng không phải ai cũng có thể tiếp cận. Cũng không phải ai cũng có những câu chuyện “đắt giá” và muốn chia sẻ. Đôi khi đi quay bọn mình cũng gặp một số khó khăn về thời tiết, môi trường, trục trặc thiết bị. Có những video gốc rất dài, câu chuyện rất hay nhưng phải cắt ngắn đi để phù hợp với thời lượng của nền tảng.
 

- Có khi nào các nhân vật phản ứng tiêu cực khi biết mình bị quay hình không? Trong quá trình thực hiện các clip thì kỉ niệm nào khiến Tiến Anh và Huy Anh nhớ nhất?
 
Đa phần các cô bác sẽ cười rất vui vẻ và niềm nở đón nhận thôi chứ không có phản ứng tiêu cực hay khó chịu đâu. Rất nhiều người tỏ ra bất ngờ khi nhận được ảnh làm bọn mình thấy hạnh phúc vì đã tạo được một niềm vui nhỏ cho mọi người.
 
Một trong những kỉ niệm khiến bọn mình không thể quên được đó là buổi quay hình một bác lao công đi nhặt rác nhưng bác bị câm. Khi nhận ảnh và được hỏi chuyện thì bác không thể nói được, không chia sẻ được nhưng qua những cử chỉ bọn mình có thể cảm nhận được niềm vui và sự cảm kích của bác cùng gia đình.
 
Đó cũng là một video đặc biệt vì bọn mình đã mất nhiều thời gian để bám đuổi nhân vật. Rồi đang in ảnh thì máy in hỏng. Đến khi in được ảnh thì bị lạc mất nhân vật. Cuối cùng khi tìm được bác thì rất tiếc vì bác không thể chia sẻ trực tiếp. Tuy nhiên đổi lại sau đó, bọn mình thấy niềm vui được nhân lên nhiều lần vì đã làm được một việc có ích, chia sẻ thêm câu chuyện của một hoàn cảnh đặc biệt và video đó cũng đón nhận được sự yêu thương của rất đông các bạn theo dõi kênh.
 
- Hiện giờ kênh đang có lượt theo dõi và tương tác khá tốt. Tuy nhiên, Tiến Anh và Huy Anh có sợ một ngày bị cạn ý tưởng với cách làm này không? 2 bạn sẽ làm mới nội dung kênh như thế nào?
 
Ý tưởng thì có thể không cạn kiệt, tuy nhiên khó khăn của bất cứ kênh nào cũng là áp lực làm mới nội dung, thay đổi cách làm sao cho vẫn giữ được “chất” của kênh vừa thu hút khán giả. Ngoài người lao động thì thỉnh thoảng bọn mình cũng sẽ chụp các bạn học sinh sinh viên, những điều dễ thương trong cuộc sống, hoặc những gì liên quan đến văn hóa con người. Trong tương lai, bọn mình có lẽ sẽ mở rộng và đi nhiều nơi hơn để lưu giữ lại những khoảnh khắc chân thực nhất, tái hiện cuộc sống nhiều màu sắc qua "16 Memories".
 

16-memories-gap-go-2-nhan-vat-bi-an-dang-sau-nhung-clip-xuc-dong-trieu-views-arttimesdvn-1622797759.jpg

- Giờ đây các bạn đã được nhiều người biết đến, cuộc sống Tiến Anh và Huy Anh có gì thay đổi không? 2 bạn có ý định chuyển hướng thành những influence hoạt động độc lập không?

Có thể nói, được tiếp xúc với nhiều người và nghe nhiều câu chuyện đã giúp bọn mình có cái nhìn đa chiều hơn về cuộc sống, về những ngành nghề lao động khác nhau, về nỗi vất vả của mỗi con người ở Hải Phòng. Bọn mình cảm thấy ý nghĩa với những gì đang làm.

Còn về Influencer là một cái gì đó gắn liền giữa hình ảnh cá nhân cùng với những tài năng/ảnh hưởng nhất định trong lĩnh vực nào đó. Những video của "16 Memoies" chỉ đơn giản có giọng nói của bọn mình và câu chuyện của nhân vật. Còn về cuộc sống thì bọn mình cũng được thêm nhiều người biết đến, bạn bè gia đình thầy cô ủng hộ, nó chỉ đơn giản vậy thôi và về cơ bản thì nó cũng không có quá nhiều thay đổi.

- Hiện nay có một số kênh đã làm theo content của 16 Memories. Các bạn nghĩ sao về điều này? 

Bọn mình nói chung cũng ủng hộ, vì nếu vậy nghĩa là có nhiều bạn trẻ khác cũng đang lan tỏa những thông điệp, giá trị nhân văn trong cuộc sống. Đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy những thông điệp nhăn vân, nếu được kể một cách cuốn hút, sẽ vẫn tìm được chỗ đứng và tạo được ảnh hưởng trên mạng xã hội của người trẻ.

Hiện nay mọi người và đặc biệt các bạn trẻ tham gia TikTok rất đông. Các kênh giải trí thì rất nhiều nhưng không có quá nhiều kênh làm những nội dung nhân văn. Với "16 Memoies" bọn mình mong muốn có thể lan tỏa một phần nào đó những cảm xúc tích cực, chia sẻ những cuộc sống khó khăn để giúp mọi người xa những nội dung xấu, gây tiêu cực khi tham gia mạng xã hội. 

Cảm ơn những chia sẻ của Tiến Anh và Huy Anh!